Đà Nẵng chặn truy cập vào ứng dụng GrabCar, Uber

Ông Lê Văn Trung, Phó Trưởng ban túc trực Ban An toàn liên lạc TP. Đà Nẵng (UBND TP Đà Nẵng) đã ký công văn số 57/CV-BATGT về việc ngăn chặn hoạt động của GrabCar, Uber trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Theo thông tin từ bộ GTVT cho biết để ngăn chặn GrabCar hoạt động tại TP Đà Nẵng, ông Lê Văn Trung, Phó Trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông TP. Đà Nẵng  yêu cầu Sở TT&TT chỉ đạo các nhà mạng chặn mọi kênh truy cập vào phần mềm áp dụng GrabCar, Uber.

Nội dung công văn ghi rõ: “Ngày 25/11/2016, UBND tỉnh thành Đà Nẵng đã sở hữu văn bản chính thức số 9670/UBND-SGTVT gửi Bộ giao thông vận tải về việc yêu cầu nhất thời chưa khai triển dịch vụ GrabCar trên khu vực thành phổ Đà Nẵng. bên cạnh đó, hình thức chuyển vận hành khách bằng xe ô tô tiêu dùng áp dụng phần mềm GrabCar, Uber trên điện thoại di động vẫn diễn ra dấm dúi. Đây là hình thức hoạt động buôn bán vận tải bằng xe ô tô chưa phải chăng cơ quan cấp sở hữu thẩm quyền cho phép, tác động đến tình hình thứ tự vận chuyển của TP Đà Nẵng “.

do đó, trong công văn trên, Ban An toàn liên lạc TP Đà Nẵng đề nghị Sở TT&TT chỉ đạo các nhà sản xuất nhà sản xuất Internet và những nhà mạng 3G trên khu vực tỉnh thành thực hiện việc ngăn chặn mọi kênh truy vấn cập vào phần mềm ứng dụng GrabCar, Uber.

Cùng lúc, bắt buộc Công an TP Đà Nẵng điều tra, khiến rõ hình thức hoạt động trái phép của GrabCar và Uber trên khu vực TP Đà Nẵng; ngăn chặn việc truy cập vào phần mềm GrabCar và Uber; cung cấp thông tin và hòa mang Sở liên lạc vận tải để rà soát, xử lý đối có đơn vị, cá nhân hoạt động buôn bán vận tải trái phép.

Theo tôi, Đây chỉ là biện pháp tạm bợ và chắc chắn sẽ không đem lại hiệu quả cao. khi thời đại khoa học đang ngày càng bùng nổ như hiện tại, việc sử dụng GrabCar hoặc Uber là điều thế tất trên khắp các quốc gia. Grab hoặc Uber chỉ là đơn vị phân phối giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin giúp người dân dễ dàng tiếp cận với công cụ vận động mà mình mong muốn chứ chẳng phải là doanh nghiệp chuyên chở như những hãng xe, taxi khác. Tôi rất tán đồng ủng hộ việc tiêu dùng Grab hoặc Uber trong kỷ nguyên kỹ thuật, mọi thứ có thể nằm gọn trên chiếc điện thoại thông minh như: tên tài xế, biển số xe, giá chuyến đi, hành trình đi… Mong các cơ quan chức năng Đà Nẵng cần có phương thức nào đấy để vừa với thể điều hành khá vừa tạo điều kiện để người dân tiếp cận những nhà cung cấp khoa học mới như Grab và Uber.

Về đề xuất của Ban An toàn liên lạc TP Đà Nẵng tại công văn số 57 nêu trên, ông Nguyễn quang đãng Thanh, Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng cho rằng Sở TT&TT Đà Nẵng sẽ sở hữu công văn chính thức giải đáp về đề xuất của Ban An toàn liên lạc TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên, tổ chức cung ứng nhà cung cấp Internet, nhà sản xuất 3G cho người dùng phê chuẩn giao kèo sản xuất nhà sản xuất viễn thông theo quy định của Luật Viễn thông. cho nên, chỉ trừ trường hợp sở hữu quan điểm chỉ đạo của những cơ quan chức năng mang can hệ, việc cung ứng nhà cung cấp của nhà mạng sở hữu thuê bao phải đảm bảo những quy định trong hiệp đồng ký kết giữa nhà mạng và người dùng, đại diện những nhà mạng san sẻ.

Tuy nhiên,theo quan điểm tư nhân, ông Thanh cho biết: Việc khai triển các ứng dụng như GrabCar, Uber… là xu thế kỹ thuật, nhằm đem đến sự ưu việt của sản phẩm nhà cung cấp đối với đời sống phố hội và người dân. Việc ngăn chặn, cấm truy cập áp dụng vô hình trung hạn chế cơ hội của người dân trong việc tiếp cận các một thể ích kỹ thuật. đặc trưng TP Đà Nẵng đang hướng đến việc vun đắp Chính quyền điện tử gần gũi với người dân, trên hạ tầng đảm bảo cho người dân có dịp được tiếp cận sở hữu các dịch vụ, một thể ích ưu việt mà công nghệ đem lại. vì thế, thay vì “ngăn chặn, cấm”, những cơ quan chức năng cần nghiên cứu đưa ra những biện pháp quản lý phù hợp.

Theo quan niệm của đại diện những tổ chức sản xuất nhà cung cấp Internet, nhà sản xuất 3G trên địa bàn: đến thời khắc này, họ chưa nhận phải chăng chỉ đạo của Sở TT&TT về việc chặn truy cập áp dụng GrabCar, Uber.


Một chuyên gia kỹ thuật viễn thông (xin khá giấu tên) cho biết thêm: thực chất GrabCar chỉ là biện pháp vận dụng công nghệ thông tin trong việc đặt xe. những thuê bao 3G có thể tải trong khoảng kho vận dụng về trang bị di động của mình để truy nã cập sử dụng.

Xét về mặt kỹ thuật, việc định tuyến, phát hiện thuê bao nào mang chuyên chở vận dụng GrabCar để ngăn chặn là rất khó thực hiện hay nói thẳng ra là sắp như không khả thi, tán thành mang ý kiến trên, anh L.V.B, chuyên viên IT của một doanh nghiệp phần mềm chia sẻ:” Việc ngăn chặn mọi kênh truy cập vào phần mềm vận dụng GrabCar, Uber là ko khả thi.